Hải Phòng: “Biến” rác thải thành nhiên liệu lò đốt sản xuất xi măng

(TN&MT) - Sau khi Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh xử lý thử nghiệm hơn 200 tấn rác, vấn đề môi trường tại phường Tràng Minh (quận Kiến An, Hải Phòng) đã được cải thiện. Do đó, chính quyền địa phương và người dân đều mong muốn doanh nghiệp chính thức thực hiện việc xử lý rác, giúp cho môi trường ngày càng trong sạch hơn.

Rác thải "bủa vây"

Phường Tràng Minh nằm ở phía Tây Nam quận Kiến An với diện tích 385,88 ha, tổng dân số là 3.000 hộ. Phường có nghề truyền thống là thu gom, thu mua, tái chế phế liệu được hình thành từ những năm 1980, làng Phù Lưu, xã Bắc Hà (nay là phường Tràng Minh).

Hiện nay, phường Tràng Minh đang bị ô nhiễm bởi 2 vấn đề, bao gồm: Nước thải của các cơ sở chảy ra hệ thống thoát nước chung và ô nhiễm môi trường không khí từ việc sản xuất kinh doanh phế liệu do chưa có quy trình xử lý, dẫn việc các hộ sản xuất nấu nhựa tạo hạt, đốt nhựa lấy đồng…

Theo tìm hiểu, trên địa bàn phường Tràng Minh hiện có khoảng 100 hộ kinh doanh phế liệu. Khối lượng rác thải phát sinh tại các cơ sở này mỗi ngày lên tới 4 – 6 tấn; Khối lượng tồn đọng tích lũy đến hiện tại khoảng 400 - 600 tấn. Bên cạnh đó, do không có bãi tập trung nên phế liệu được các chủ cơ sở tập kết ở các vị trí như: Ngoài đường, bãi đất trống, thậm chí là ở ngay trong nhà…

tap-ket-rac-cho-dem-di-xu-ly.jpg
Rác được thu gom để chờ đưa đi xử lý

Trước đây, những phế liệu dư thừa, không thể tái chế được (Vỏ ti vi, mảnh nhựa, dây điện, vỏ bỉnh ác quy…), các cơ sở đã thuê người thu gom và mang đến những bãi đất trống để đốt. Đến nay, sau khi được chính quyền địa phương tuyên truyền và xử lý quyết liệt, tình trạng này đã thuyên giảm nhưng vẫn chưa triệt để.

Bà H. người dân phường Tràng Minh cho biết: “Tình trạng đốt rác diễn ra từ nhiều năm nay. Rác được thường vận chuyển bằng xe cải tiến, chở ra những bãi đất trống để đốt, khói bốc lên kèm theo mùi khét rất khó chịu. Người dân ở đây bức xúc lắm. Tôi mong sao tình trạng này được giải quyết dứt điểm để chúng tôi được sống trong bầu không khí trong lành”.

“Biến” rác thành nhiên liệu

Thực hiện Chương trình ngăn chặn, không cho rác thải nhựa thông thường ra biển do Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP) tài trợ, ngày 15/9/2023 và 16/9/2023, UBND phường Tràng Minh phối hợp với Công ty Cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh (đơn vị có chức năng xử lý rác thải nhựa thông thường) khảo sát, lấy mẫu phân tích chất thải để đưa đi xử lý, nhằm sử dụng làm nhiên liệu cho lò đốt sản xuất xi măng.

UBND phường Tràng Minh sau đó đã tuyên truyền vận động các cơ sở tiến hành thu gom phân loại nhựa và vận chuyển 102 tấn rác lên xe của Công ty để đưa về trụ sở xử lý. Tiếp đến, từ ngày 25/3/2024 - 9/4/2024, UBND phường Tràng Minh lại phối hợp với Công ty thử nghiệm xử lý rác đợt 2 với khối lượng 104,15 tấn.

Ông Vũ Văn Lắn (chủ một cơ sở thu gom phế liệu tại phường Tràng Minh) cho biết: “Gia đình tôi thu gom phế liệu từ nhiều năm nay. Trung bình, mỗi ngày cơ sở thu gom khoảng 1 tấn phế liệu, trong đó, có gần 2 tạ là rác. Trước kia, gia đình tôi phải bỏ tiền ra thuê người chở rác đi nơi khác xử lý, vừa vất vả lại tốn kém tiền của. Từ khi được Công ty mang rác đi xử lý, tôi rất phấn khởi vì tiết kiệm được nhiều chi phí so với trước đây. Tôi và các hộ thu gom phế liệu tại đây đều mong muốn Công ty tiếp tục xử lý rác để giúp cho môi trường ngày càng trong sạch hơn".

z5377779931184_cec1ad775e44e57908165439f75d9290.jpg
Rác được vận chuyển lên xe của Công ty Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh

Về phía UBND phường Tràng Minh, ông Trần Minh Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: “Phường đang chờ kết quả đợt xử lý thứ 2 của Công ty Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh. Nếu cho kết quả tốt và kế hoạch xử lý rác thải được phê duyệt, UBND phường sẽ tập trung cao cho công tác phối hợp để xử lý rác thải.

Tuy nhiên, hiện nay việc tập kết rác trên địa bàn không được tập trung, thậm chí, các chủ cở sở chưa phân loại rác thải tại nguồn nên khi xử lý rác thải gặp nhiều khó khăn. Do đó, sau khi kế hoạch xử lý rác được phê duyệt, phường sẽ đề nghị UBND quận Kiến An tạo điều kiện bố trí khu vực làm kho bãi để tập kết rác thải nhựa thông thường, thuận tiện cho việc xử lý”.

Bà Hoàng Thị Mai Quyên - Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Kiến An cho biết: "Quận mong muốn Công ty tiếp tục xử lý rác tại phường Tràng Minh. Tuy nhiên, để làm được việc này, UBND phường Tràng Minh phải hoàn thiện đầy đủ các thủ tục, trình UBND quận xem xét khu vực bãi tập kết rác thải tập trung. Đồng thời, UBND phường cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm quản lý, giám sát để việc xử lý rác đạt hiệu quả tốt nhất".

dẫn từ baotainguyenmoitruong.vn